Kinh nghiệm và thông tin hữu ích khi mua đất thổ cư

Hiện nay có rất nhiều người chưa am hiểu về thủ tục pháp lý cũng như kinh nghiệm để chọn mua đất thổ cư nên gặp rất nhiều khó khăn. Qua bài việt kinh nghiệm khi mua đất thổ cư này chúng tôi mong rằng sẽ gửi đến các bạn những thông tin chính sát và hữu ích nhất để giúp mua được một khu đất đẹp và ưng ý với mình!

Thử 1 : Tìm hiểu về khu đất bạn định mua :

Đất nền thổ cư.

  • Trước tiên khi mua một lô đất bạn phải tìm hiểu thật kỹ đất đó thuộc diện tích như thế nào ? đường xá ra sao ? khu dân sinh, an ninh chật tự có tốt không ? Nếu tốt hơn nữa là khu đất đó gần chợ, trường học, bệnh viện….
  • Ngoài ra bạn phải chú ý điểm trung là lô đất đó có nằm trong khu quy hoạch hay giải tỏa gì không. Bạn có thể ra sở Tài Nguyên Môi Trường kiểm tra xem khu vực đó có dự án nào đang hoạt động không.

Thứ 2 : Lối đi vào không có tranh chấp :

duong-di-vao

Trên thực tế thì những đô thị lớn có rất nhiều mãnh đất mà lối đi đang trong tình trạng tranh chấp chưa thể giải quyết. Rất nhiều người không tiểu hiểu kỹ trướ khi mua đất và rồi phát hiện ra thì đã quá muộn. 

Thứ 3 : Đất và nhà tạm không nằm trên hệ thống cống thoát nước :

dat-khong-nam-tren-ong-cong

Có rất nhiều ngôi nhà tạm, nhà cũ ở những khu tập thể ngày xưa thay đổi hình dạng mãnh đất nên có những trường hợp lô đất nằm trên cống thoạt nước của khu vực đó. Đây rất ảnh hưởng về vấn đề phong thủy và sự cản trở rất lớn khi bạn có ý định đào móng, xây nhà…

Thứ 4 : Hướng đất : 

huong-tot

Mãnh đất vị trí đẹp, hướng tốt thường nằm ở hướng Nam hay Đông Nam. Đây được coi là 2 hướng khí hậu tron lành, ôn hòa, gió lành và rất lý tưởng để xây nhà ở.

Thứ 5 : Môi trường xung quanh :

7777

Bạn nên chọn mua mãnh đất mới khải khuẩn, đất ruộng hay nông trại thì rất tốt, còn nếu đất trước kia làm nhà tù hay bãi rác thì nên tranh. Chọn mua đất trong khu dân trí cao, an ninh tốt, đường thông thoáng, giao thông đi lại thuận tiện…

Thử 6 : Diện tích và vị thế mãnh đất :

dien-tich-dat

  • Một mảnh đất lý tưởng đó là chiều rộng – chiều dài cần có một tương quan tỷ lệ (thích hợp nhất là cạnh rộng bằng 2/3 cạnh dài sẽ dễ xây dựng được ngôi nhà đẹp).
  • Nếu bạn là người làm ăn kinh doanh hẳn bạn sẽ rất coi trọng vấn đề về vị thế mảnh đất. Khu đất phải nằm ở vị trí đẹp, bằng phẳng, phía trước mặt không nên có cột điện, cây lớn, hay con đường cắm thẳng vào khu đất bởi điều này theo phong thủy là không tốt.

Thứ 7 : Mãnh đất bạn định mua phải có sổ đỏ :

so-do

  • Đây được coi là một vấn đề vô cùng quan trọng nó quyết định đến tính pháp lý của mảnh đất đó. Tốt nhất bạn nên chọn mua cho mình một mãnh đất đã có sổ đỏ hợp pháp nhằm tránh tranh chấp và dễ dàng hơn trong việc đền bù nếu có thu hồi.
  • Hiện nay có rất nhiều trường hợp đơn cử như mảnh đất chúng ta muốn mua có diện tích chỉ 40m2 nhưng khi yêu cầu xem sổ đỏ thì trong sổ lại có diện tích lớn hơn 40m2 (có thể là 80m² hoặc lớn hơn, nghĩa là phần đất mà họ rao bán là phần nằm trong sổ lớn này, và phần này chưa có tách sổ). Chủ nhà có thể sẽ lấy lí do đang chờ tách sổ và trước mắt bán với hình thức tạm viết tay đến khi có sổ sẽ chuyển cho chúng ta.
  • Chúng ta hãy nhớ, đừng bao giờ chấp nhận lý do sau này sẽ tách sổ bởi chúng ta không thể chắc chắn thời điểm khi nào mới có sổ riêng. Nếu quyết định vội vàng bạn sẽ có nguy cơ “tiền mất tật mang” vì pháp luật không công nhận mua bán theo hình thức này.

Thử 8 : Tìm hiểu về đại chất mãnh đất :

dat-nen-dep-d

Đây là vấn đề vô cùng quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng nhà sau này. Đất nằm trên các khu vực ao hồ lấp, địa chất nền đất yếu. Khi mua đất bạn cần tìm hiểu kỹ về vấn đề này. Việc địa chất nền đất yếu dẫn đến rất tốn kém về chi phí gia cố nền đất về sau.

Thử 9 : Hợp đồng mua đất phải có chữ ký của tất cả những người có liên quan :

hop-dong-mua-ban-dat

  • Khi mua đất bạn cần thận trọng trong những vấn đề liên quan tới hợp đồng mua đất như hợp đồng phải có chữ ký xác nhận của cả chồng và vợ (bên bán), bố mẹ, con cái, anh chị em trong gia đình (xem trong sổ hộ khẩu gia đình) nhằm tránh tranh chấp về tài sản sau đó. Đặc biệt, hợp đồng này phải có xác nhận của cơ quan công chứng.
  • Đối với trường hợp đất là tài sản thừa kế, trước khi làm hợp đồng đặt cọc, các thành viên được thừa kế phải cùng ký vào biên bản đồng ý bán đất. Có như vậy bạn mới chắc chắn và không sợ tranh chấp giằng co.

Hy vọng qua nội dung kinh nghiệm khi mua đất thổ cư phía trên sẽ giúp bạn phần nào có những thông tin bổ ích và kinh nghiệm hơn trong mua đất.

Theo Trí Thức Trẻ

Nội dung liên quan :

  1. kinh nghiệm khi mua nhà
  2. bảng giá đất bình dương 2015
  3. kinh nghiệm mua đất bình dương
  4. Kinh nghiệm mua đất xây nhà trọ ở Bình Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *